Article

ปลุกพลังแฝงของพนักงานด้วย 5 สิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการออกแบบออฟฟิศ

    สำหรับองค์กรที่มีชื่อเสียงระดับโลกหลายๆแห่ง อาทิ Google , Microsoft , Amazon ต่างมองว่าออฟฟิศไม่เพียงแต่เป็นสถานที่ทำงานเพียงอย่างเดียว แต่ออฟฟิศก็เปรียบเสมือนบ้านอีกหลังหนึ่งก็คงจะไม่ผิดนัก ด้วยการออกแบบที่โดดเด่น ต่างจากออฟฟิศเป็นคอกๆ ที่เราพบเห็นกันได้ทั่วๆ ไป รวมไปถึงพื้นที่ส่วนกลางที่ใส่ใจสวัสดิการแบบจัดเต็ม ที่พร้อมจะมอบความสุขและแรงบันดาลใจในการทำงานอยู่เสมอๆ ไม่ว่าจะมองในมุมไหน ทำให้ออฟฟิศเป็นอีกปัจจัยหนึ่งในการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานส่งให้องค์กรเหล่านี้อยู่ในระดับ Top ของโลกได้เป็นเวลานาน

ฉะนั้นวันนี้เพื่อมอบ Idea ที่สดใหม่สำหรับการออกแบบออฟฟิศครั้งต่อไปของคุณ Happybuilt ขอแชร์ 5 สิ่งที่ต้องรู้ในการออกแบบออฟฟิศ เพื่อปลุกพลังแฝงของพนักงาน จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย.

  1. การออกแบบที่สื่อถึง DNA ขององค์กร

   แม้ว่าเป้าหมายหลักของหลายๆองค์กรนั้นคือการสร้างกำไรเหมือนๆกัน แต่ว่าวิธีการทำงาน สภาพแวดล้อมรวมไปถึงวัฒนธรรมของแต่ละองค์กรนั้นไม่มีทางเหมือนกันอย่างแน่นอน การสร้างรวมไปถึงวางแนวทางของวัฒนธรรมองค์กรนั้นมักจะมาจากผู้บริหารเป็นส่วนใหญ่ ส่งผลให้พนักงานไม่ค่อยจะเห็นถึงความเป็นตัวตนขององค์กรที่ผู้บริหารอยากจะให้เป็น ดังนั้นการออกแบบออฟฟิศที่แสดงถึง DNA ขององค์กรก็เป็นสิ่งหนึ่งที่สามารถช่วยได้ 

เช่น Red Bull  แบรนด์ดังระดับโลกที่เรามักจะพบเห็น ในผู้สนับสนุนรายหลักๆของกีฬา Extreme มีออกแบบออฟฟิศที่ตกแต่งคล้ายลานสเกตเพื่อบ่งบอกถึงตัวตัวตนหรือภาพลักษณ์ขององค์กรได้เป็นอย่างดี  เป็นต้น

  1. พื้นที่ในการผลิตไอเดียและสร้างความสามัคคี

   เนื่องจากการมาของ Disruption ที่สร้างผลกระทบเป็นวงกว้างในหลายๆอุตสาหกรรม ทำให้บริษัทหลายแห่งเริ่มต้องการไอเดียใหม่ๆ เพื่อนำมาปรับปรุงผลิตภัณฑ์รวมไปถึงบริการให้ดีมากขึ้น โดยนำโมเดลการสร้างไอเดียแบบ Start-Up มาใช้งาน แต่ เวลาประชุมกันทีไรก็ไม่มีใครกล้าแสดงความคิดเห็น ขาดความคิดสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเริ่มกี่ครั้งก็ไม่ได้ผลซักที

อันที่จริงอาจจะไม่ได้ผิดที่วิธีการแต่ผิดที่สภาพแวดล้อมมากกว่า เพราะ Start-Up ส่วนมากมักจะอยู่ใน Co-Working Space ร้านกาแฟ หรือพื้นที่ที่มีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการผลิตไอเดียมากกว่าเท่านั้นเอง

หากบริษัทของคุณกำลังต้องการผลิตไอเดียใหม่ๆ เราแนะนำว่าควรมีการออกแบบพื้นที่ส่วนกลาง แบบไม่เป็นทางการหน่อยๆ เพื่อให้ได้ประชุมแบบเป็นกันเอง กล้าเสนอไอเดียมากขึ้น นอกจะจะทำให้ได้ไอเดียใหม่ๆแล้ว ยังทำให้ทีมมีความสามัคคีกันมากขึ้นอีกด้วย

 

  1. รองรับเทคโนโลยีสุดล้ำช่วยเพิ่ม Productivity

   ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์เครื่องใช้สำนักงานสุดล้ำ ที่ออกแบบมาสำหรับการใช้งานในออฟฟิศอยู่มากไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็น Smart White Board , Digital Door Lock , หรือ Gadget อื่นๆ อีกมากมายที่ผลิตออกมาแบบให้เราไม่ทันได้ตั้งตัว ดังนั้นการออกแบบออฟฟิศที่รองรับเทคโนโลยีเหล่านี้เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึง เช่นกัน  ไม่เพียงแต่ทำให้องค์กรของคุณดูล้ำเท่านั้น แต่เทคโนโลยีเหล่านี้มักจะช่วยให้พนักงานทำงานได้เร็วขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย

 

  1. เพิ่มความเป็นธรรมชาติให้ออฟฟิศ คืนความสงบให้ชีวิตที่ยุ่งเหยิง

คำว่า “ร่างกายต้องการทะเล” อันที่จริงสมองของเราอาจจะไม่ได้อยากไปทะเลจริงๆก็ได้ เพียงแต่อยากไปพักผ่อนหลีกหนีความวุ่นวาย และงานอันไม่สิ้นสุดในออฟฟิศเท่านั้นเอง ดังนั้นหลายๆออฟฟิศ รวมไปถึงตาม Co-Working Space ได้มีการเพิ่มจัดวางต้นไม้หรือภาพวาดของวิวทิวทัศน์ธรรมชาติ สวยๆ ไว้ให้พนักงานได้ผ่อนคลายจากความเครียดและพักสายตาจากแสงสีฟ้าที่มาจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ได้บ้าง

นอกจากช่วยฟื้นฟูความเหนื่อยล้าทางการแล้ว ความเหนื่อยล้าทางใจก็ลดลงอีกด้วย ถึงจะไม่ได้ช่วยอะไรมากนักแต่ก็ดีกว่าไม่มีใช่ไหมหละ

  1. ฟังก์ชั่นการทำงานและใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่า

   หัวใจสำคัญจริงๆ ของการใช้งานออฟฟิศนั่นก็คือการทำงานจริงไหม? ดังนั้นการออกแบบควรคำนึงถึงเรื่องนี้เป็นหลักเพื่อให้การทำงานในกิจกรรมต่างๆของแต่ละแผนกยังคงทำงานได้อย่างราบรื่น นอกจากนี้การจัดพื้นที่ก็เป็นสิ่งสำคัญ ค่าเช่าพื้นที่ ตารางเมตรนึงก็ไม่ใช่ถูกๆ หากเราสามารถจัดสรรพื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า และ มีส่วนอื่นๆทั้ง 4 ที่เราบอกไว้ด้านบน ก็คงจะดีไม่ใช่น้อย

 

ในบทความนี้เราคงจะบอกไม่ได้ว่าแบบไหนถึงจะเหมาะกับออฟฟิศของคุณ แต่เทางเรา Happybuilt มีบุคลากรคุณภาพที่มีประสบการณ์ยาวนาน พร้อมให้คำปรึกษาทุกท่านที่ต้องการปลุกพลังแฝงของพนักงานในองค์กรอยู่
คลิกที่นี่เลย