Article

ต้องรู้!!! รีโนเวทบ้านอย่างไรไม่ให้งบบานปลาย

วันนี้ Happy Built จึงมาแนะนำเคล็ดลับ วิธีดีๆ เพื่อช่วยในการวางแผน ว่าต้องอย่างไรบ้างให้การรีโนเวทบ้านครั้งต่อไป งบประมาณไม่บานปลายสบายใจหายห่วงสำหรับการรีโนเวทบ้านครั้งต่อไปของคุณ

 

วางแผนงบประมาณล่วงหน้า

 

นอกจากการคิดถึงรูปแบบสไตล์และฟังก์ชั่นที่อยากได้ สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับเตรียมตัวที่จะรีโนเวทบ้าน เพื่อป้องกันไม่ให้งบประมาณที่เราเตรียมไว้นั้นบานปลาย
นั่นก็คือการวางแผนงบประมาณที่ต้องใช้ เช่น ค่าแรง ค่าแบบ ค่าวัสดุ รวมไปถึง ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เอาไว้ล่วงหน้า นอกจากจะช่วยให้เราป้องกันการใช้เงินเกินที่ตั้งไว้แล้ว ยังช่วยให้การควบคุมการดำเนินงานระหว่างเราและผู้รับเหมานั้นง่ายขึ้นอีกด้วย

 

ไม่ควรเปลี่ยนแบบหรือความต้องการบ่อยๆ

 

 

 

การเปลี่ยนแผนการรีโนเวทกลางคันนั้นย่อมส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานและงบประมาณที่ตั้งไว้อย่างแน่นอน อาจทำให้เสียเวลาหรืออาจจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นได้

ดังนั้นเจ้าของบ้านควรตัดสินใจให้เด็ดขาดไปเลยทีเดียวตั้งแต่แรกว่าต้องการอะไร หรือถ้าหากต้องการเปลี่ยนแปลง แนะนำว่าควรทำก่อนที่จะเริ่มให้ผู้รับเหมาเข้ามาดำเนินการ นอกจากจะช่วยให้เราไม่ต้องเสียเงินไปโดยไม่จำเป็นแล้ว ยังทำให้งานเสร็จตามเวลาอีกด้วย

 

ไม่ควรจ่ายเงินทั้งหมดทีเดียวให้ช่าง

 

 

 

เรื่องเงิน เรื่องใหญ่ อันนี้ใครๆก็รู้ แน่นอนว่าเรื่องการรีโนเวทบ้านก็เช่นกัน ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะจ่ายเงินให้ผู้รับเหมาไปทีเดียวทั้งก้อน หรือ จ่ายค่ามัดจำที่มากเกินไป ควรจะแบ่งจ่ายเป็นงวดๆ ตามขอบเขตงานที่ได้ตกลงกันไว้ 

ดังนั้นก่อนจะมีการเซ็นสัญญาว่าจ้างทุกครั้ง ควรพูดคุยทำความเข้าใจและทำข้อตกลงให้ชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษรกับผู้รับเหมาทุกครั้ง เพื่อป้องกันการถูกเทงาน หอบเงินหนีหาย ต้องมาฟ้องร้องกัน เสียทั้งเวลาเสียทั้งเงิน

และอย่าลืมที่จะไปตรวจสอบพื้นที่รีโนเวทบ่อยๆ เพื่อตรวจเช็คความเรียบร้อยของงานด้วยนะครับ

 

เช็คราคาของวัสดุให้ด

 

 

ในส่วนของการเลือกซื้อวัสดุที่จะนำมาใช้ในการรีโนเวทบ้านนั้น มีทั้งการที่เจ้าของบ้านเลือกซื้อเอง และมอบหมายให้ผู้รับเหมาเป็นคนจัดหาให้ สำหรับการเลือกซื้อด้วยตนเอง ก็คงโล่งใจเรื่องการถูกโกงหรือวัสดุไม่ตรงตามที่เราต้องการได้ เพราะเจ้าของบ้านนั้นจะทราบถึงราคาและคุณภาพของวัสดุอยู่แล้ว

แต่ในกรณีที่ให้ผู้รับเหมาเป็นคนจัดซื้อ จัดหาวัสดุต่างๆ เจ้าของบ้านควรทำการตรวจสอบราคาวัสดุจากผู้รับเหมาอย่างละเอียด และนำไปเปรียบเทียบกับราคาวัสดุในท้องตลาด รวมไปถึงหลังจากที่ผู้รับเหมาซื้อวัสดุมาแล้ว อย่าลืมที่จะเช็คคุณภาพของวัสดุ ว่าตรงตามที่เราต้องการหรือไม่

 

ศึกษากฎหมายที่ควรรู้ก่อนปรับปรุงบ้าน

 

 

กฎหมายสิ่งที่หลายๆคนลืมนึกถึงไป เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาที่จะตามมาทีหลัง เราจึงจะต้องเข้าใจกฎหมายที่จำเป็นต่อการรีโนเวทบ้านเอาไว้ เช่น การต่อเติมพื้นที่ใช้สอยที่มีคานตั้งแต่ 5 ตร.ม.ขึ้นไป จะต้องมีการขออนุญาต ไม่ฉะนั้นจะถือว่าเป็นการต่อเติมที่ผิดกฎหมาย ทำให้อาจจะโดนโทษทั้งจำหรือปรับ และในกรณีที่เลวร้ายสุดก็คือการสั่งรื้อไม่ก็ทุบทิ้งเสียเงินไปฟรีเลยทีเดียว 

 

เลือกผู้รับเหมาที่เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์

 

 

ผู้รับเหมานั้นถือว่าเป็นผู้กำหนดชะตากรรมของงานรีโนเวทกันเลยทีเดียว บางคนเลือกเอาแบบถูกเข้าว่าบางครั้งอาจจะได้ไม่คุ้มเสีย งานเสร็จล่าช้า ทำวัสดุเสียหาย ฯลฯ เลวร้ายที่สุดอาจจะโดนผู้รับเหมาเทงานไปซะดื้อๆ ก็มี  

ดังนั้นการเลือกผู้รับเหมาแต่ละครั้งควรตรวจสอบความน่าเชื่อถือ ผลงานที่ผ่านมา หรืออาจจะสอบถามลูกค้าคนก่อนหน้าของเขาดูว่า ผู้รับเหมารายนี้ทำงานเป็นอย่างไร จะได้ไม่ต้องปวดหัวกับปัญหาที่เกิดจากผู้รับเหมาไม่มืออาชีพ แค่นี้ก็สามารถช่วยให้เราลดความเสี่ยงที่จะทำให้งบประมาณในการรีโนเวทบ้านของเราไม่บานปลายได้แล้ว

 

และนี่คือเคล็ดลับทั้ง 5 ที่จะช่วยดูแลเรื่องปัญหางบการเงินในการรีโนเวทได้ หรือถ้ายังต้องการคำแนะนำเพิ่มเติมจากช่างและทีมงานที่มีประสบการณ์ Happy Built พร้อมช่วยดูแลให้งานรีโนเวท ให้เป็นไปตามแผนที่วางเอาไว้ สบายใจ ไม่มีงบบานปลายแน่นอน