Article

อัพเกรดบ้านให้ดูทันสมัยรองรับ Smart home automation ต้องทำอย่างไรบ้าง

 

 

เริ่มต้นจากการลองด้วยตัวเอง

พบประสบการณ์ใหม่ๆ ด้วยการทดลองใช้ระบบอัตโนมัติด้วยตนเอง คนส่วนใหญ่อาจจะมีความคิดที่ว่าสมาร์ทโฮมนั้นไม่จำเป็นอะไรสักหน่อย แต่หลังจากที่ได้ใช้ระบบต่างๆ เช่น การปรับอุณหภูมิอัตโนมัติ หรือระบบเซนเซอร์ต่างๆ แล้ว พูดได้เลยว่าหลายคนนั้นมักจะติดใจจนยากที่จะกลับไปใช้วิธีการแบบเดิมเลยทีเดียว!

 

 

กำหนดสิ่งที่อยากจะทำการควบคุมให้ชัดเจน

หลังจากได้ลองสัมผัสกับระบบบ้านสมาร์ทโฮมดูแล้ว ถึงเวลามาเตรียมความพร้อมให้กับบ้านของคุณ ลองสังเกตดูว่าอะไรในบ้านที่สามารถปรับใช้ระบบอัตโนมัติได้บ้าง อย่างแสงไฟ สัญญาณเตือน หรือ เครื่องปรับอากาศ แต่ต้องระวังเอาไว้ว่าเครื่องใช้บางอย่างก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนไปใช้ระบบอัตโนติก็ได้เช่น เครื่องชงกาแฟ หรือเตารีด เป็นต้น

 

 

วางแผนการใช้งานร่วมกันของอุปกรณ์

เมื่อได้เตรียมของที่อยากเปลี่ยนให้เป็นระบบอัตโนมัติแล้ว เรายังสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของระบบอัตโนมัติในบ้านของเราได้ด้วยการวางแผนให้ระบบภายในบ้านสามารถทำงานร่วมกันได้เช่นการลองคิดถึงแสงไฟในห้องที่จะเปิดอัตโนมัติเมื่อปิดผ่านม่าน หรือแอร์ที่เปิดทันทีหลังจากเดินเข้ามาให้บ้าน เป็นต้น ลองปรึกษากับช่างผู้ดูแลเพื่อขอคำแนะนำให้การวางแผนการทำงานของระบบอัตโนมัติ เพื่อช่วยให้อาศัยอยู่ในสมาร์ทโฮมนั้นสะดวกยิ่งขึ้น!

 

 

เตรียมความพร้อมให้แผงวงจรไฟฟ้า

เพราะระบบอัตโนมัตินั้นต้องอาศัยไฟฟ้าในการทำงาน การติดตั้งแผงวงจรของบ้านให้พร้อมสำหรับสมาร์ทโฮมนั้นถือเป็นเรื่องสำคัญมากเลยก็ว่าได้ ด้วยขั้นตอนที่ซับซ้อนและต้องอาศัยประสบการณ์ อย่าลืมที่จะติดต่อผู้เชี่ยวชาญให้มาช่วยดูแลและปรับปรุงแผงไฟในบ้าน เพื่อให้อุปกรณ์อัตโนมัติที่เตรียมเอาไว้พร้อมใช้งานได้ในเร็ววัน

 

 

ติดตั้งโปรแกรมให้เหมาะสม ช่วยลดการใช้พลังงาน

สมาร์ทโฮมที่ต้องใช้ไฟฟ้าในการทำงาน อาจจะทำให้มีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น แต่หากเรามีการตั้งค่าที่เหมาะสมแล้ว ระบบอัตโนมัติพวกนี้ก็สามารถที่จะช่วยเราลดค่าใช้จ่ายในบ้านได้เลยทีเดียว ยกตัวอย่างเช่น การตั้งโปรแกรมที่จะปิดเครื่องปรับอากาศอัตโนมัติเมื่อมีการเปิดหน้าต่างภายในห้อง หรือ การลดอุณหภูมิแอร์ลงเล็กน้อยในกลางดึกระหว่างที่คนในบ้านกำลังพักผ่อนอยู่ ก็เป็นอีกเทคนิคหนึ่งที่จะสามารถช่วยให้ผู้ใช้สมาร์ทโฮมนั้นลดค่าใช้จ่ายลงได้ง่ายๆ สมกับเป็นบ้านแห่งอนาคตเลยทีเดียว

 

 

ยกระดับให้บ้านสามารถอำนวยความสะดวกให้ผู้สูงอายุ

สำหรับบ้านไหนที่มีผู้สูงอายุอยู่ด้วยแล้ว การติดตั้งระบบอัตโนมัติภายในบ้านก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจเลยทีเดียว เพราะนอกจากจะช่วยให้ผู้สูงอายุใช้งานอุปกรณ์ภายในบ้านได้ง่ายขึ้นแล้ว ยังช่วยดูแลเรื่องความปลอดภัยได้อีกด้วยเพื่อเตรียมการรับมือสำหรับที่เรื่องไม่คาดคิดที่อาจจะเกิดกับผู้สูงอายุ การติดระบบเซนเซอร์ให้แจ้งเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์อันตรายเช่นการ ล้ม หรืออุบัติเหตุอื่นๆ สามารถช่วยป้องกันความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที

 

 

ติดตั้งสัญญาณเตือนอัตโนมัติที่สามารถตรวจสอบได้ทุกเมื่อ

ไม่ใช่เพียงผู้สูงอายุเท่านั้นที่สามารถใช้ระบบแจ้งเตือนภัยได้ ผู้อาศัยคนอื่นๆ ในบ้านก็ยังสามารถใช้สัญญาณแจ้งเตือนเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันได้เช่นกัน

ลองนึกภาพเวลาไม่มีคนอยู่บ้านแล้วมีผู้บุกรุกเข้ามา หากเป็นบ้านทั่วๆ ไปก็คงจะต้องเกิดความเสียหายหรือสูญเสียเป็นแน่ แต่ถ้าหากเป็นสมาร์ทโฮมที่ได้ทำการติดตั้งระบบเตือนภัยแล้วไว้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นกล้องวงจรปิดที่สามารถทำงานร่วมกับโทรศัพท์มือถือ หรือสัญญาณกันขโมยก็สามารถช่วยป้องกันเหตุการณ์ข้างต้นได้ทันที

และนอกจากนั้น เจ้าของบ้านก็ยังสามารถติดตั้งให้ระบบภายในสามารถแจ้งเตือนถึงความผิดปกติจากองค์ประกอบภายในได้อีกด้วย เช่น ระบบไฟหรือระบบท่อที่อาจจะเสียหายขึ้นมาได้ เรียกได้ว่าปลอดภัยหายห่วงได้ทั้งในและนอกบ้าน

 

เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าไปไกลช่วยให้สมาร์ทโฮมสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก ปัจจุบันไม่ว่าใครก็สามารถปรับแต่งบ้านของตนให้รองรับระบบอัตโนมัติได้ง่ายๆ Happy Built พร้อมให้คำแนะสำหรับเจ้าของบ้านที่มีความสนใจที่จะอัพเกรดให้การใช้ชีวิตของท่านทันสมัย และสะดวกสบายยิ่งขึ้น