Article

5 สัญญาณที่บอกว่าคุณควรหาผู้รับเหมาใหม่ได้แล้ว

 

ผู้รับเหมาไม่มีเว็บไซต์ของบริษัท

              การมีสื่อบนโลกออนไลน์เพื่อให้ลูกค้าสามารถตรวจสอบความน่าเชื่อถือได้นั้นถือเป็นเรื่องที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นเพจเฟซบุ๊ก หรือเว็บไซต์ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สามารถบอกรายละเอียดละต่างๆของทางบริษัทได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น ความเป็นมาของบริษัท ประวัติการทำงาน กระทั่งข้อมูลสำคัญอย่างช่องทางการติดต่อ

ถ้าหากบริษัทไม่มีข้อมูลในส่วนนี้ให้ตรวจสอบ หรือไม่สามารถค้นหาได้ เจ้าของบ้านก็ไม่ควรที่จะร่วมงานกันต่อ เพราะอาจจะเจอผู้รับเหมาที่หายตัวโดยทิ้งงานที่ไม่เสร็จเอาไว้ โดยไม่สามารถหาช่องทางติดต่อได้อีกต่างหาก

 

 

ผู้รับเหมาไม่มีผลงาน

เมื่อจะเลือกผู้รับเหมาในแต่ละครั้ง การดูผลงาน หรือสอบถามถึงความคิดเห็นของผู้ใช้บริการที่ผ่านมาถือเป็นเรื่องแรกๆที่เจ้าของบ้านหลายท่านทำเมื่อคิดจะหาผู้รับเหมาเลยก็ว่าได้ แต่ถ้าหากบริษัทที่กำลังมองอยู่นั้น ไม่มีข้อมูลที่สามารถตรวจสอบผลงานในอดีตได้เลย

การที่บริษัทไม่มีผลงานมาประกอบการพิจารณาเช่นนี้ ทำให้มีความเป็นไปได้ว่าทางบริษัทเองอาจจะปิดบังผลงานที่ไม่ได้คุณภาพของตัวเองอยู่ก็เป็นได้ จึงควรตรวจสอบถึงประวัติการทำงานของบริษัทให้ดี ก่อนจะตัดสินใจเลือก เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นในภายหลัง

 

 

ผู้รับเหมาขอเบิกเงินจำนวนมาก

              ก่อนจะเริ่มงาน ผู้ว่าจ้างและผู้รับเหมาต้องมีการทำสัญญาในเรื่องต่างๆให้เรียบร้อย รวมไปถึงเรื่องการเงิน โดยส่วนใหญ่มักจะมีการทำสัญญาแบ่งจ่ายเป็นงวดตามความเหมาะสมอยู่แล้ว แต่ถ้าเมื่อไหร่ผู้รับเหมาเริ่มขอเบิกเงินก่อนงวด หรือขอเงินจำนวนมากบ่อยๆ ที่นอกเหนือจากขอบเขตของสัญญาที่ได้ตกลงกันไว้

อาการแบบนี้ถือว่าเป็นสัญญาณไม่ดีที่ผู้รับเหมาจะทิ้งงานก็เป็นได้ และก่อนจะเสียเงินไปโดยไม่ใช่เหตุ เมื่อเจอเหตุการณ์แบบนี้เข้า ให้เจ้าของบ้านรีบทบทวนเรื่องสัญญาใหม่อีกครั้ง ไม่ก็เตรียมหาผู้รับเหมาใหม่เลยดีกว่า!

 

 

ผู้รับเหมาเร่งทำงาน

ในกระบวนการก่อสร้างมักจะอาศัยเวลาการทำงานค่อนข้างมากเพื่อให้ได้งานดีที่ถูกใจเจ้าของบ้าน แต่ถ้าหากเมื่อไหร่ที่ผู้รับเหมาของเรานั้นเริ่มที่จะเร่งกระกวนการทำงาน หรือไม่ก็ทำงานเพียงแค่ขอให้เสร็จๆไป พฤติกรรมเช่นนี้ของผู้รับเหมาอาจจะส่งผลให้ตัวงานนั้นออกมาไม่เรียบร้อย หรือขั้นเลวร้ายกว่าคือเกิดความสียหายจนงานต่อเติมบ้านของเรานั้นพังเลยก็เป็นได้!

เมื่อรู้เช่นนี้แล้ว เจ้าของบ้านอย่าลืมที่จะคอยสังเกตการทำงานของผู้รับเหมา ว่าเป็นไปตามแผนการทำงานว่ามีข้อผิดพลาดอะไรหรือไม่ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้รับเหมาของเราทำงานนอกเหนือไปจากแผนการทำงานที่ได้ตกลงกันเอาไว้

 

 

ผู้รับเหมาไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ

เมื่อจะทำการว่าจ้างผู้รับเหมาเพื่อการก่อสร้างหรือต่อเติมนั้น เพื่อให้มั่นใจว่าผู้รับเหมาที่สนใจสามารถดำเนินงานได้อย่างไม่มีปัญหา  เจ้าของบ้านอย่าลืมที่จะถามหาใบอนุญาตประกอบวิชาชีพของผู้รับเหมา เพราะนอกจากเพื่อให้ได้งานที่ได้มาตราฐานแล้ว ยังเป็นตัวช่วยในการยืนยันว่าผู้รับเหมารายนี้นั้นได้รับการยืนยันแล้วว่าเป็นช่างผู้รับเหมาที่มีความสามรถจริงๆที่ได้รับอนุญาตให้ทำงานได้อย่างไม่มีปัญหา

หากเจ้าของบ้านทำการตรวจสอบแล้ว แต่ผู้รับเหมาของคุณนั้น ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพขึ้นมา การรีบมองหาผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหม่เลยน่าจะเป็นวิธีรับมือที่ดีที่สุดที่จะช่วยไม่ให้เจ้าของบ้านต้องเจอปัญหาในภายหลัง

 

                เมื่อผู้รับเหมาที่ว่าจ้างนั้นเริ่มมีพฤติกรรมเปลี่ยนไป เจ้าของบ้านควรเริ่มตรวจสอบข้อมูลต่างๆก็ถือเป็นเรื่องสำคัญเพื่อป้องกันปัญหาที่จะตามมา เช่น ผู้รับเหมาหนีงาน หรือ งานไม่ได้คุณภาพเป็นต้น การเลือกผู้รับเหมาก่อสร้างที่ดีนั้น เจ้าของบ้านอย่าลืมตรวจสอบจากผลงานและประสบการณ์ที่ผ่านมาของบริษัทที่สนใจอยู่ ซึ่ง Happy Built นั้น เป็นบริษัทที่มีประสบการณ์กว่า10ปี พร้อมทั้งให้คำแนะนำและการดูแลบ้านที่รักของท่าน ให้เป็นไปตามที่คาดไว้ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องผู้รับเหมาเบี้ยวงานแน่นอน!