Article

10 วิธีเพิ่มความเป็นญี่ปุ่นให้กับบ้านของคุณ

สำหรับใครที่สนใจอยากลองแต่งบ้านสไตล์ให้ดูเรียบง่ายละสงบสุขสไตล์ญี่ปุ่นขึ้นมาบ้างแล้วละก็ ทาง Happy built เอง มีข้อมูลดีๆ ที่จะช่วยเพิ่มความเซนที่สงบและเรียบง่ายให้แก่บ้านของคุณมาแนะนำ

 

 

1) การเพิ่มพื้นที่สีเขียวหรือต้นไม้ภายในบ้าน

ในวัฒนธรรมของญี่ปุ่นนั้น เต็มไปด้วยความรักและความเคารพธรรมชาติ ทำให้ไม่ว่าจะเป็นนอกหรือในบ้านก็มักจะมีต้นไม้ประดับตกแต่งอยู่เสมอ โดยต้นไม้แบบดังเดิมที่คนญี่ปุ่นมักจะนำเข้าบ้านคือต้นบอนไซและต้นไผ่ แต่จริงๆแล้ว คุณสามารถเลือกต้นไม้ประเภทใดเข้าบ้านก็ได้ ขอเพียงแค่เป็นธรรมชาติและสีเขียวก็พอ

บ้านของคนญี่ปุ่นไม่ใช่เพียงแค่มีต้นไม้ภายในบ้าน แต่ยังมักจะมีพื้นที่สีเขียวรอบบริเวณบ้านเพื่อให้สามารถมองเห็นธรรมชาติได้จากทุกมุมผ่านหน้าต่างได้อีกด้วย

 

 

2) เปลี่ยนอ่างอาบน้ำสไตล์ญี่ปุ่น

ความเงียบสงบของน้ำ จะเติมเต็มความคิดของและทำให้รู้สึกสงบ เช่นเดียวกับต้นไม้ ทำให้อ่างอาบน้ำเป็นอีกสิ่งที่สำคัญต่อการตกแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่น

เปลี่ยนห้องน้ำแบบเดิมของคุณให้กลายเป็นสถานที่หลบหนีความวุ่นวายด้วยการเพิ่มอ่างแช่น้ำแบบญี่ปุ่น โดยอ่างอาบน้ำแบบญี่ปุ่นนั้นมีเอกลักษณ์ตรงที่รูปร่างเล็กและลึก ซึ่งปัจจุบันก็กำลังเป็นที่นิยมกันอย่างมากในประเทศทางตะวันตกอีกด้วย

 

 

3) เลือกใช้ประตูบานเลื่อนสไตล์ญี่ปุ่น

ประตูบานเลื่อนของญี่ปุ่นเรียกว่า "โชจิ" เป็นองค์ประกอบการออกแบบที่สำคัญของบ้านญี่ปุ่น เพราะด้วยพื้นที่บ้านที่เล็ก ทำให้การรักษาพื้นที่ทุกตารางนิ้วจึงเป็นสิ่งจำเป็น โดยการใช้งานประตูแบบเลื่อนไปมาจะช่วยให้ประหยัดพื้นที่ภายในบ้านได้เป็นอย่างดี

ฉากของประตูบานเลื่อนญี่ปุ่นมักจะทำจากกระดาษโปร่งแสงชั้นดีในกรอบไม้ อย่างไรก็ตามประตูบ้านรุ่นใหม่ๆ ที่สามารถพบได้ทั่วไปในออนไลน์ มักจะทำจากแผ่นกระจกสี่เหลี่ยมในกรอบไม้ ทำให้สามารถดัดแปลงให้เข้ากับสไตล์บ้านที่ต้องการได้หลากหลาย

 

 

4) เลือกไม้และไม้ไผ่มาช่วยในการตกแต่ง

บ้านของคนญี่ปุ่นนั้นมักจะประกอบด้วยองค์ประกอบที่ทำจากไม้ เป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการกลมกลืนให้เข้ากับธรรมชาติ ทำให้เราสามารถพบเห็นไม้ได้ทั่วไปในการตกแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่น

เพิ่มองค์ประกอบไม้ภายในบ้านของคุณโดยการเพิ่มหรือเลือกวัสดุที่ทำจากไม้มาเป็นส่วนประกอบของการตกแต่งบ้าน ไม่ว่าจะเป็นกระเบื้องลายไม้ หรือเฟอร์นิเจอร์จากไม้ ก็สามารถช่วยให้บ้านเราดูมีความเป็นญี่ปุ่นมากขึ้นง่ายๆ เลยทีเดียว

 

 

 

5) เปลี่ยนทางเข้าให้เป็นสไตล์ญี่ปุ่น

ทางเข้าในภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า "เก็นคัง" นับว่าเป็นพื้นที่แรกที่แขกผู้มาเยือนจะได้เห็นเลยก็ว่าได้ โดยทางเข้ามักจะมีชั้นวางของหรือตู้ที่เรียกว่า “เกะทาบาโกะ” ที่ใช้สำหรับเก็บรองเท้าโดยเฉพาะเพื่อความเป็นระเบียบ ซึ่งถือเป็นจุดสำคัญของทางเข้าบ้านสไตล์ญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้

ทางเข้าบ้านสไตล์ญี่ปุ่นนั้นมีจุดเด่นคือการออกแบบที่เรียบง่าย สะอาดตา และรักษาความเป็นระเบียบให้มากที่สุด สามารถสร้างความประทับใจให้กับแขกผู้มาเยือนได้เป็นอย่างดี

 

 

6) ปรับเฟอร์นิเจอร์ให้มีความญี่ปุ่นยิ่งขึ้น

ด้วยความที่ประเทศญี่ปุ่นนั้นมีพื้นที่น้อย ทำให้การจัดสรรพื้นที่บ้านนั้นเป็นเรื่องสำคัญ การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์จึงเป็นเรื่องใหญ่ เฟอร์นิเจอร์ญี่ปุ่นมักจะถูกออกแบบให้ครอบคลุมการใช้งาน และมีดีไซน์ที่เรียบง่าย

ลองเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ที่มีอยู่ในบ้านใหม่ดูสิ เพราะการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์สไตล์ญี่ปุ่น นอกจากจะช่วยทำให้เราประหยัดพื้นที่แล้ว ยังเป็นการจัดระเบียบบ้านไปในตัวได้อีกด้วย

 

 

7) หลักการออกแบบสไตล์ญี่ปุ่นแบบมินิมอลลิสต์

สิ่งที่เห็นได้ชัดในการออกแบบของญี่ปุ่นคือความสะอาดและเรียบง่าย ช่วยทำให้ตัวบ้านนั้นดูเป็นระเบียบ นอกจากนี้ยังมีการให้ความสำคัญกับพื้นที่ว่างเป็นหลัก โดยเน้นการใช้เฟอร์นิเจอร์เท่าที่จำเป็นเท่านั้น

เพราะเฟอร์นิเจอร์แต่ละตัวสามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่ ครอบคลุมกับการดำเนินชีวิตของคนในบ้านได้เป็นอย่างดี จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมีเฟอร์นิเจอร์เอาไว้มากมายเต็มบ้าน ทั้งช่วยในเรื่องความสวยงามแล้ว ยังทำให้บ้านมีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้นด้วย

 

 

8) อาศัยแสงธรรมชาติให้มากขึ้น

การเปิดพื้นที่โล่งและการออกแบบสไตล์มินิมอลลิสต์เป็นหลักในการออกแบบในญี่ปุ่น หรืออีกทางเลือกหนึ่งคือการออกแบบ

เพื่อเพิ่มแสงธรรมชาติ ให้นำผ้าม่านออก ไม่ก็ลดความหนาของผ้าม่านลง จะช่วยทำให้หน้าต่างสามารถเปิดรับแสงธรรมชาติได้ดีขึ้น แต่ถ้าหากกังวลเรื่องแดดล่ะก็ การเพิ่มต้นไม้รอบๆ บ้านช่วยได้ นอกจากจะกันแดดให้แล้ว ยังทำให้บรรยากาศรอบๆ บ้านนั้นร่มรื่นได้มากขึ้นอีกด้วย

 

 

9)เปลี่ยนไปใช้สียอดนิยมในการออกแบบของญี่ปุ่น

การหยิบสีที่มีอยู่ในธรรมชาติ มาใช้ได้การตกแต่ง ช่วยทำให้การตกแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นมีความโดดเด่น เพราะด้วยสีที่เรียบง่าย ชวนให้รู้สึกสงบและมีความเรียบง่ายเป็นอย่างมาก

การเลือกใช้สีต่างๆ ก็เป็นเรื่องสำคัญ อย่างเช่น กระเบื้องลายไม้ สีเทาของหินจากธรรมชาติ หรือแม้กระทั่งสีเขียวจากต้นไม้ ก็สามารถช่วยเพิ่มความเป็นญี่ปุ่นให้กับบ้านของคุณได้

 

 

10) สร้างพื้นที่การทำสมาธิแบบเซน

วันหยุดทั้งที ไม่ว่าใครๆก็อยากที่จะมีเวลาเพื่อพักผ่อนกันทั้งนั้น แต่การออกไปหากิจกรรมทำนอกบ้านก็อาจจะทำให้เหนื่อยกว่าเดิมเพราะการเดินทาง

หลีกหนีความวุ่นวายมาสัมผัสความสงบแบบเซนง่ายๆ โดยการสร้างพื้นที่ภายในบ้านของคุณ เพื่อการทำสมาธิ ดื่มชาหรือโยคะ เพราะเมื่อไม่มีความจำเป็นต้องเดินทางไปไหน คุณก็สามารถมีเวลาสำหรับการพักผ่อนได้มากขึ้น!

 

ความเรียบง่ายและสงบที่ผสาญธรรมชาติและทันสมัยเข้าด้วยกัน ทำให้การตกแต่งแบบญี่ปุ่นนั้นเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก นี่คือวิธีทั้ง 10 ที่ช่วยให้บ้านของคุณมีความญี่ปุ่นมากขึ้น หรือถ้ายังต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม Happy Built พร้อมช่วยดูแลในการตกแต่งบ้านของคุณ เพิ่มความสงบและเรียบง่าย ตามสไตล์เซนแบบชาวญี่ปุ่นได้แล้ววันนี้