Article

ส่องเทรนด์ปี 2020 ออฟฟิศแบบไหนสุขใจพนักงาน!

ปี 2019 กำลังจะผ่านพ้นไป เชื่อเหลือเกินว่าหลายๆคนคงเคยมีประสบการณ์การทำงานในออฟฟิศที่ต่างๆ กันมาบ้าง บางออฟฟิศก็กว้างขวางตกแต่งสวยงามน่าอยู่ บางออฟฟิศก็เล็กไปอึดอัด พาลให้เราไม่อยากตื่นไปทำงานก็มี รู้หรือไม่ว่าบรรยากาศในออฟฟิศนั้นเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานของเราเช่นกัน และ ในปี 2020 ที่ใกล้เข้ามานี้ใครที่กำลังมีแผนจะตกแต่งออฟฟิศใหม่ หรือสร้างออฟฟิศใหม่ ห้ามพลาดบทความนี้โดยเด็ดขาด เพราะวันนี้ Happy Built ขอนำเสนอกับ เทรนด์ออฟฟิศปี 2020 ที่จะช่วยเพิ่มมวลความสุขและแรงบันดาลใจในการทำงาน พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้กับธุรกิจของคุณ

แม้จะออกแบบออฟฟิศได้สวยงามแค่ไหนก็ไม่สำคัญเท่า ทำงานได้จริงๆ จะเกิดอะไรขึ้นหากความสว่างไม่เพียงพอ แอร์เย็นเกินไป พื้นที่ทำงานน้อย ไม่สอดคล้องกับการทำงาน นอกจากทำให้พักงานป่วยกายได้ง่ายๆแล้ว และมักจะลุกลามเป็นไม่อยากทำงานหรือไม่มีความสุขกับการทำงานไปในที่สุด ดังนั้นก่อนจะออกแบบออฟฟิศการคำนึงถึงเรื่องพวกนี้บ้างก็เป็นสิ่งที่ดี

ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ Happy Built นำมาฝากกันถึงแม้จะไม่มีอะไรหวือหวา แต่ก็สรุปได้ว่าเทรนด์ปี 2020 ที่กำลังใกล้เข้ามานี้คือ “การใส่ใจทั้งสุขภาพการและสุขภาพใจ” ของพนักงานนั้นเอง และหากใครที่กำลังมองหาผู้เชี่ยวชาญ ที่ปรึกษา ในการออกแบบออฟฟิศอยู่แล้วหละก็ลองปรึกษาเราดูนะครับ

นิยามคำว่า สยามเมืองยิ้ม ได้กลายเป็นเพียงอดีตไปแล้วสำหรับชาวไทย เนื่องจากการแข่งขันที่รุนแรง ขึ้นและการมาของกระแส Disruption ที่ไม่เคยปราณีธุรกิจไหนๆ ส่งผลให้เราเครียดกันมากขึ้นเรียกได้ว่า ยิ้มกันไม่ออกแล้ว ก็คงจะไม่ผิดนัก โดยผลการสำรวจดัชนีความเครียดของคนไทยจาก สถาบันวิจัยและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอยูโพล) เปิดเผยว่า `65% ของคนไทยไม่มีความสุขเลย

ในมุมมองของการออกแบบออฟฟิศนั้นเพื่อรับมือกับความเครียดของพนักงาน อันที่จริงก็พอจะมีวิธีอยู่บ้าง โดยหนึ่งในวิธีที่นิยมใช้กันมักจะเป็นสิ่ง Entertainment ต่างๆที่มีไว้ในส่วนกลางให้พนักงานมาใช้ร่วมกัน เช่น โต๊ะพลู โต๊ะปิงปอง Bean Bag โซฟาส่วนกลาง ฯลฯ เพื่อให้พนักงานได้ละสมองออกมาจากงานบ้าง ถึงความเครียดจะไม่ได้หายไป แต่ก็พอจะทำให้บรรเทาลงได้บ้าง

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “กาแฟ” เครื่องดื่มที่อยู่คู่มนุษยชาติมานานแสนนาน ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของเหล่าพนักงานออฟฟิศหนุ่มสาวในยุคปัจจุบันไปเสียแล้ว ไม่ว่าจะก่อนเริ่มงานหรือในระหว่างประชุม กาแฟเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยทีเดียว อาจจะบอกได้ว่าแต่ละเดือนพนักงานออฟฟิศหมดค่ากาแฟไปหลายพันบาทต่อคนก็ไม่ผิดนัก จะดีแค่ไหนหากออฟฟิศของคุณมีบริการกาแฟให้พนักงาน นอกจากช่วยลดค่าใช้จ่ายของพนักงานได้แล้วยังช่วยเพิ่มมวลความสุขและประสิทธิภาพในการทำงานได้อีกด้วย

หลายปีที่ผ่านมาการทำงานแบบ Freelance ในประเทศไทยเป็นที่นิยมและได้ยินกันมากขึ้น จากแนวคิด บริหารเวลาในการทำงานได้เอง และ มีอิสระในการทำงาน เรียกได้ว่า Co-Working Space เป็นบ้านอีกหลังของชาว Freelance เลยก็ว่าได้ โดยจุดเด่นของออฟฟิศในรูปแบบนี้นั้นถึงแม้จะไม่มีที่นั่งทำงานกันเป็นคอกๆ เหมือนกับออฟฟิศในรูปแบบปกติ ซึ่งจะช่วยลดความเครียดของพนักงานลงได้ รวมไปถึงเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ในทางอ้อม ลดกำแพงระหว่างแผนกต่างๆ ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย เนื่องจากแต่ละแผนกสามารถพบปะพูดคุยกันได้ไม่ยากเย็นเลย